MOCHI SHIBA STORE
โดยปกติจะตอบกลับภายในไม่กี่ชั่วโมง
How can i help you?
เริ่มแชท
thaitalkingpen

thaitalkingpen

ผู้เยี่ยมชม

thaitalkingpen@gmail.com

  "เลิกดูดนิ้วเถอะลูก" (2423 อ่าน)

23 ต.ค. 2556 10:16

"เลิกดูดนิ้วเถอะลูก"

คุณแม่หลายรายคงกังวลกับการดูดนิ้วของลูกน้อยอยู่ เพราะรู้ว่าหากดูดนิ้วไปนานๆ จนติดเป็นนิสัย จะทำให้ฟันของลูกเหยิน ห่าง ดูไม่สวยได้ จากนี้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะคุณแม่สามารถช่วยลูกน้อยเลิกนิสัยดูดนิ้วนี้ได้ไม่ยากค่ะ

เบี่ยงเบนความสนใจ เมื่อเห็นเจ้าตัวน้อยยกนิ้วมาดูด ให้คุณแม่เบี่ยงเบนความสนใจเอานิ้วมือของลูกไปทำอย่างอื่นซะ เช่นเอาของเล่นอื่นๆ ให้จับ ถ้าตอนกลางคืนเห็นลูกจะดูดก็ให้เอามือลูกมาลูบไล้ เพื่อรู้สึกว่าเค้าไม่ได้ถูกทอดทิ้งนะ ที่สำคัญคือไม่ควรทักหรือดุเมื่อลูกดูดนิ้ว เพราะเด็กยังเล็กเกินไปที่จะเข้าใจถึงเหตุผลว่าดูดนิ้วนั้นไม่ดีอย่างไร การทักจะเป็นการถูกขัดขวางความสุขกัน ดังนั้นจึงควรใช้การเบี่ยงเบนความสนใจจะดีกว่า เพราะได้ความสุขอย่างอื่นมาทดแทนค่ะ
ให้รางวัลถ้าทำได้ คุณแม่ควรบอกกับลูกน้อยว่า ถ้าวันนี้ลูกไม่ดูดนิ้ว แม่จะให้รางวัล อาจจะใช้วิธีสะสมดาวในปฏิทิน เช่นถ้าวันไหนไม่ดูดนิ้วจะได้ดาว 1 ดวง สะสมครบ 3 ดวงจะมีรางวัลให้หนู 1 ชิ้น และอาจจะใช้พลาสเตอร์ลายน่ารักๆ มาพันรอบนิ้วที่ดูดร่วมกับการสะสมดาว แต่ต้องอธิบายให้ลูกน้อยฟังด้วยนะคะว่า "ที่คุณแม่พันพลาสเตอร์นี้เพื่อช่วยให้หนูได้ดาวเร็วๆ ไงจ้ะ" เพราะลูกจะจำได้เมื่อยกนิ้วขึ้นดูดครั้งต่อไป แต่ไม่ควรบอกว่านี่คือการทำโทษ โดยการพันนิ้ว ลูกจะได้ไม่ดูดอีก เพราะเด็กจะรู้สึกต่อต้านทันทีค่ะ
แม่กลัวแล้ว อีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีเกินคาด คือให้คุณแม่ลองวาดรูปหน้าตัวเองลงไปบนนิ้วที่ลูกชอบดูด พอลูกจะดูดนิ้ว คุณแม่ก็ทำหน้าตาน่าสงสารและหนาวสั่น บอกเจ้าตัวน้อยว่า นิ้วของลูกนี้คือแม่ แม่กลัวเวลาเข้าไปในปากหนู มันมืดๆ เปียกๆ และหนาวมาก แม่กลัวนะจ้ะ" พอเจ้าตัวน้อยได้ฟังก็มักจะชะงักและเลิกดูดได้อย่างรวดเร็ว วิธีนี้ยังเป็นการพิสูจน์อีกด้วยว่าลูกรักคุณแม่มากแค่ไหน ลองดูนะคะ นี่เป็นการใช้ความรักเพื่อแก้ไขปัญหา ได้ผลดีค่ะ

อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจก่อนนะคะว่า การดูดนิ้วของลูกไม่ใช่สิ่งผิดปกติ ตรงกันข้ามเป็นสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขเพลิดเพลินใจ ดังนั้นถ้าจะให้เลิกก็ต้องถนอมน้ำใจ ค่อยเป็นค่อยไปเพื่อไม่ให้เจ้าตัวเล็กเกิดอาการต่อต้านค่ะ

"ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 1-8 ขวบ "
เลือกปากกาอัจฉริยะ สร้างอัจฉริยะให้ลูกรักนะค่ะ
เริ่มต้นเร็ว ได้ผลลัพธ์น่าพอใจค่ะ
www.thaitalkingpen.com

124.121.190.218

thaitalkingpen

thaitalkingpen

ผู้เยี่ยมชม

thaitalkingpen@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้